Thứ Năm, 11 tháng 6, 2015

Góc khuất của thiết bị giám sát hành trình

Theo quy định, tất cả các phương tiện giao thông sẽ phải lắp đặt hộp đen, nhưng đây đã phải là lựa chọn tối ưu nhất? liệu rằng các doanh nghiệp và tài xế có “thiết tha” với hộp đen hay lại coi đây là gánh nặng về tài chính, tinh thần cho họ?

 Để tuân thủ theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải, các doanh nghiệp vận tải đã tiến hành lắp đặt các thiết bị giám sát hành trình trên các phương tiện giao thông. Quy định này bước đầu mang lại những tín hiệu đáng mừng như: giảm thiểu rõ rệt tình trạng vi phạm giao thông, một số doanh nghiệp đạt hiệu quả cao trong công tác quản lý… Nhưng bên cạnh đó, vẫn còn nhiều vướng mắc về các thiết bị giám sát hành trình cần phải lưu ý.


 Thiết bị giám sát hành trình không trích xuất được dữ liệu 

Hộp đen không đảm bảo yêu cầu: khó sử dụng, hay bị mất tín hiệu, không thể trích xuất được dữ liệu, không có bảng trạng thái thiết bị, hướng dẫn in và đổi tài, không có tem chứng nhận hợp quy. Hộp đen được lắp đặt nhưng không ai quan tâm theo dõi, lái xe chạy quá tốc độ cho phép dẫn tới tai nạn thảm khốc. Chi phí để lắp đặt và sử dụng hộp đang gây sức ép lớn về tài chính cho các doanh nghiệp và các chủ xe. Việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên phương tiện giao thông theo quy định là cần thiết, nhưng do hạ tầng thông tin còn yếu và thiếu nên chưa thể mang lại hiệu quả như mong muốn. Mặt khác, do tính chất ép buộc nên xảy ra tình trạng sử dụng hộp đen theo hình thức đối phó, các doanh nghiệp và lái xe chỉ mua đồ rẻ tiền sau đó việc lắp đặt chỉ mang tính minh họa.


 Nhiều lái xe cố tình ngắt thiết bị giám sát để không bị xử phạt

 Mặc dù thiết bị giám sát hành trình còn tồn tại những góc khuất nhưng trên hết, nó đem lại nhiều lợi ích cho các doanh nghiệp vận tải, đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ cuộc sống tươi đẹp của chính chúng ta. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét