Thứ Năm, 11 tháng 6, 2015

Thiết bị giám sát hành trình – nhìn lại một chặng đường hoạt động

 Nhờ có sự hoạt động của những thiết bị giám sát hành trình mà các cơ quan chức năng đã tổng hợp được hàng chục nghìn dữ liệu về những hoạt động giao thông ở nhiều địa phương để phân tích và đưa ra những hình thức xử phạt phù hợp đối với những vi phạm giao thông… nhưng những hoạt động đó đem lại hiệu quả chưa như mong đợi. 

 Từ khi đi vào hoạt động, các phương tiện giám sát hành trình đã thường xuyên cập nhật và truyền dữ liệu về hệ thống thông tin của cơ quan chức năng này. Tổng cục Đường bộ sẽ gửi kết quả đó đến các Sở Giao thông Vận tải theo từng tháng để làm căn cứ để nhắc nhở hay xử phạt những doanh nghiệp, lái xe vi phạm. Tuy nhiên, vẫn còn một số địa phương chưa đưa thiết bị giám sát hành trình vào sử dụng hoặc có lắp đặt nhưng không sử dụng đúng quy định và cũng từ đó, cơ quan quản lý cũng chưa có đánh giá nào về hiệu quả cũng như những hạn chế trong việc quản lý dữ liệu từ những thiết bị giám sát này.



Thêm vào đó, theo ông Đinh La Thăng – Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, việc kiểm tra hoạt động vận tải cũng như việc xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh (phạt nguội), bản đồ số chưa đem lại kết quả cao. Vậy nên Bộ trưởng yêu cầu đánh giá lại kết quả sử dụng thiết bị giám sát hành trình, trước tiên là hoàn thành bản đồ số. Bởi khi có bản đồ số, sẽ cập nhật được những biển báo giới hạn tốc độ, những vi phạm về tốc độ, về hành trình…


 Chưa xử lý được vi phạm qua hình ảnh do tài xế tắt thiết bị để trốn xử phạt 

Để đánh giá lại kết quả sử dụng thiết bị giám sát hành trình, các cơ quan chức năng phải từng bước hoàn thiện những tiêu chuẩn kỹ thuật, đặc biệt là hoàn thiện phần mềm để có thể liên kết với các thiết bị điện tử khác như máy tính hay hệ thống định vị toàn cầu GPS, từ đó nâng cao chất lượng của dữ liệu trong thiết bị, giúp việc giám sát được chặt chẽ hơn, tránh được nguy cơ xảy ra tai nạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét