Thứ Năm, 11 tháng 6, 2015

Thiết bị giám sát hành trình phải đạt quy chuẩn kỹ thuật mới được đưa vào sử dụng.

Ngày 15/12/2014 vừa qua, Bộ giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư số 73/2014/TT-BGVT về việc ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô để các cơ quan, doanh nghiệp, lái xe được biết; từ đó sử dụng các thiết bị giám sát hành trình đem lại hiệu quả tối ưu nhất. 

 Hiện nay, do chưa nhận thức được hết giá trị thực của những thiết bị giám sát hành trình mà một số doanh nghiệp. lái xe đã có những hành vi đối phó với các cơ quan chức năng. Bởi theo quy định, phương tiện vận tải của họ phải được lắp đặt thiết bị giám sát và vì tiếc khoản chi phí phải bỏ ra nên họ chỉ mua đồ rẻ, việc lắp đặt hộp đen chỉ mang tính hình thức để khỏi bị xử phạt. Những việc làm đó của họ sẽ gây ảnh hưởng xấu đến an toàn giao thông chứ thực tế không đem lại lợi nhuận gì. Vì có những hành vi như trên, nên việc đưa quy chuẩn về kỹ thuật cho thiết bị giám sát hành trình lại càng trở nên quan trọng và đáng nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của người tham gia giao thông. 


 Xử phạt những thiết bị giám sát hành trình chỉ mang hình thức đối phó 

Theo quy chuẩn đó, thiết bị giám sát hành trình bắt buộc phải có 7 chức năng hoạt động sau: thông báo trạng thái hoạt động; ghi nhận thay đổi lái xe; cảnh báo đối với lái xe; ghi và lưu trữ dữ liệu trên thiết bị; truyền dữ liệu về máy chủ; cài đặt tham số và trích xuất dữ liệu qua cổng kết nối với máy tính. 


 Hệ thống xe buýt được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình hợp chuẩn 

Thêm vào đó, cũng theo quy chuẩn này, các thiết bị giám sát hành trình phải có vỏ cứng bao bọc để khi xe có di chuyển lắc xư cũng vẫn hoạt động có hiệu quả cao. Bên cạnh đó, quy chuẩn còn nêu rõ, phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên ô tô ở vị trí thuận tiện nhất cho lái xe, đảm bảo trong khi làm việc, họ nhìn vẫn bao quát được trạng thái hoạt động của thiết bị như đèn báo…và chỉ được lắp đặt thiết bị đó khi đã đươc chứng nhận hợp quy. Việc nhận thức đúng đắn và sử dụng những thiết bị giám sát hành trình đạt quy chuẩn sẽ giúp cho các cơ quan chức năng, doanh nghiệp quản lý an toàn giao thông tốt hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét